จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

Diary No.3  Pre-School Administration      Wednesday,January25,2560 Time 12.30 - 15.30 


Diary No.3
Pre-School Administration
Wednesday,January25,2560
Time 12.30 - 15.30
             
  • Story of subject (เนื้อหาที่สอน )
  1. บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
  2. ความหมายและประเภทของผู้นำ
  3. ภาวะผู้นำ
  4. ผู้บริหาร
  5. ระบบการบริหาร
  • Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
บทบาทหน้าที่ผู้บริหาร




   ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป




















ประเภทของผู้นำ 
1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่ เป็นผู้นำโดยอาศัยอำนาจหน้าที่ (Authority)
1.1  ผู้นำแบบใช้พระเดช  (Legal Leadership) ผู้นำแบบนี้เป็นผู้นำที่ได้อำนาจในการปกครองบังคับบัญชาตามกฎหมายมีอำนาจตามตำแหน่งหน้าที่ราชการมา
1.2    ผู้นำแบบใช้พระคุณ  (Charismatic Leadership) ผู้นำที่ได้อำนาจเกิดขึ้นจากบุคลิกภาพอันเป็นคุณสมบัติส่วนตัวของผู้นั้น มิใช่อำนาจที่เกิดขึ้นจากตำแหน่งหน้าที่
  ผู้นำแบบพ่อพระ  (Symbolic Leadership) ผู้นำที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายมิได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการปกครองบังคับบัญชา
2.  ผู้นำตามการใช้อำนาจ 
      2.1 ผู้นำแบบเผด็จการ   (Autocratic Leadership) หรือ อัตนิยม คือใช้อำนาจต่าง ๆ ที่มีอยู่ในการสั่งการแบบเผด็จการ
2.2  ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) หรือ Free-rein Leadership ผู้นำแบบนี้เกือบไม่มีลักษณะเป็นผู้นำเหลืออยู่เลย คือ ปล่อยให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำ
2.3  ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership) ผู้นำแบบนี้ เป็นผู้นำที่ประมวลเอาความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากคณะบุคคลที่อยู่ใต้บังคับบัญชาที่มาประชุมร่วมกัน
3.  ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก 
จำแนกเป็น  3 แบบ คือ
3.1  ผู้นำแบบบิดา-มารดา
3.2  ผู้นำแบบนักการเมือง  (Manipulater Leadership)
3.3  ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ  (Expert Leadership)
























ผู้บริหารแบ่งออกเป็น ประเภท คือ
1.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ  (Line Manager)
            2.  ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ  (Staff  Manager)
            3.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน  (Functional Manager)
            4.  ผู้บริหารทั่วไป  (General Manager)
            5.  ผู้บริหาร (Administrator)






























ผู้บริหารแบ่งออกเป็น ประเภท คือ
1.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ  (Line Manager)
            2.  ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ  (Staff  Manager)
            3.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน  (Functional Manager)
            4.  ผู้บริหารทั่วไป  (General Manager)
            5.  ผู้บริหาร (Administrator)


















  • นำเสนอคำคม
  1. .ผู้นำที่สุดยอด คือ ผู้นำที่เก่ง กระตุ้นให้ทีมงานมีพลังใจที่เข้มแข็งได้ตลอดเวลา ผู้นำที่แย่ที่สุด คือ ผู้นำที่เก่งแต่ทำลายกำลังใจของทีมงาน  (นางสาวเปมิกา  เปาะทองคำ)
  2. .หัวหน้าที่เก่ง ไม่ใช่คนที่สามารถสั่งลูกน้อง ให้ทำงาน ได้ แต่เป็นคนที่สามารถ ทำงานเป็นตัวอย่าง ให้ลูกน้องดูได้ (นางสาวอัมพิกา  แช่มนุ้ย)
  • Skill (ทักษะที่ได้รับ )
ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่น
  • Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ฝึกตนเองให้มีภาวะเป็นผู้นำและผู้บริหารที่ดี
  • classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังคุณครูดีมาก แสงสว่างในห้องเรียนเพียงพอส่งเสริมการเรียนรู้ดี
  • Self-Assessment (ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  • friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
เพื่อนแต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
  • Teacher-Assessment (ประเมินครู )
เเต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเข้าใจ มาก่อนเวลาสอน มีสื่อประกอบการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น