จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

Diary No.1  Pre-School Administration      Wednesday,January11,2560 Time 12.30 - 15.30  


Diary No.1
Pre-School Administration
Wednesday,January11,2560
Time 12.30 - 15.30

             
Story of subject (เนื้อหาที่สอน )

         คุณครูบอกถึงเนื้อหารายวิชา เเละบอกข้อตกลงในรายวิชา

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
          ครู แจกใบสะสมคะแนนการเข้าเรียนที่มีสีสันสดใส และชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนนต่างๆๆ เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมในการเรียน

กิจกรรม

ให้นักศึกษาหาทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารมา 2 ทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาหรือการบริหารทั่วไป 

ทฤษฎีทางการบริหารกลุ่มการจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ของเทย์เลอร์  
ความมุ่งหมายสูงสุดของแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์คือ จัดการบริหารธุรกิจหรือโรงงานให้มี ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด  มองคนงานแต่ละคนเปรียบเสมือนเครื่องจักรที่สามารถ ปรับปรุงเพื่อเพิ่มผลผลิต ขององค์การได้ เจ้าของตำรับ คือประสิทธิภาพของการทำงานสูงสุดจะ เกิดขึ้นได้ต้องขึ้นอยู่กับสิ่งสำคัญ 3 อย่างคือ
1.            เลือกคนที่มีความสามารถสูงสุด   
2.            ฝึกอบบรมคนงานให้ถูกวิธี
3.            หาสิ่งจูงใจให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
             วิธีการการทางวิทยาศาสตร์ที่จะบรรลุวัตถุประสงค์เพียงวิธีเดียว ที่ดีที่สุด เขาเชื่อในวิธีแบ่งงานกันทำ ผู้ปฏิบัติระดับล่างต้องรับผิดชอบต่อระดับบน เทย์เลอร์ เสนอ ระบบการจ้างงาน(จ่ายเงิน)บนพื้นฐานการสร้างแรงจูงใจ สรุปหลักวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย 3 หลักการดังนี้
    1. การแบ่งงาน
    2. การควบคุมดูแลบังคับบัญชาตามสายงาน
    3. การจ่ายค่าจ้างเพื่อสร้างแรงจูงใจ
แหล่งที่มา : http://www.slideshare.net


ทฤษฏีการบริหารการศึกษา : มาสโลว์ ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ ขั้น
มาสโลว์เป็นผู้วางรากฐานจิตวิทยามนุษยนิยม เขาได้พัฒนาทฤษฎีแรงจูงใจ ซึ่งมีอิทธิพลต่อระบบการศึกษาของอเมริกันเป็นอันมาก ทฤษฎีของเขามีพื้นฐานอยู่บนความคิดที่ว่า การ ตอบสนองแรงขับเป็นหลักการเพียงอันเดียวที่มีความสำคัญที่สุดซึ่งอยู่เบื้องหลังพฤติกรรมของ มนุษย์ เขามีความเชื่อว่า มนุษย์มีแนวโน้มที่จะมีความต้องการอันใหม่ที่สูงขึ้น แรงจูงใจของ คนเรามาจากความต้องการ พฤติกรรมของคนเรามุ่งไปสู่การตอบสนองความพอใจ มาสโลว์  แบ่งความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ออกเป็น 5 ระดับด้วยกัน ได้แก่
1.ความต้องการทางกายภาพ หมายถึงความต้องการพื้นฐานของร่างกายซึ่งจำเป็นในการ ดำรงชีวิต ได้แก่ความต้องการอาหาร น้ำ อากาศ เสื้อผ้า
2.ความต้องการความปลอดภัย  หมายถึง ความต้องการมั่นคงปลอดภัยทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ
3. ความต้องการทางสังคม หมายถึง ความต้องการที่จะเป็นที่รักของผู้อื่น และต้องการมีสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลอื่น
4.ความต้องการยกย่องชื่อเสียง หมายถึง ความปรารถนาที่จะมองตนเองว่ามีคุณค่าสูง เป็นที่น่าเคารพยกย่องจากทั้งตนเองและผู้อื่น ต้องการที่จะให้ผู้อื่นเห็นตนมีความสามารถ มีคุณค่า มีเกียรติ มีตำแหน่งฐานะ บุคคลที่มีความต้องการประเภทนี้จะเป็นผู้ที่มีความมั่นใจในตนเอง
5.ความต้องการที่จะรู้จักตนเองตามสภาพที่แท้จริงและความสำเร็จของชีวิต หมายถึง ความต้องการที่จะรู้จักและเข้าใจตนเองตามสภาพที่แท้จริงเพื่อพัฒนาชีวิตของตนเองให้สมบูรณ์

แหล่งที่มา https://markbnnk.wordpress.com


  • Skill (ทักษะที่ได้รับ )
ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่น
  • Adoption ( การนำไปใช้ )
ใช้ในการเตรียมตัวเรียนรู้ได้ในคาบต่อไป
  • classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังคุณครูดีมาก
  • Self-Assessment (ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  • friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทุกคน
  • Teacher-Assessment (ประเมินครู )
เเต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเข้าใจ มาก่อนเวลาสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น